Loading color scheme

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้าฯ พระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ครั้งที่ 6 ประจำปี 2568

Princess Award intro

วันที่ 15 ตุลาคม 2568 สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ครั้งที่ 6 ประจำปี 2568 ณ ศูนย์การประชุมอิมแพ็ค ฟอรั่ม เมืองทองธานี โดยมี ศาสตราจารย์นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วย นายกฤษณพงศ์ กีรติกร ประธานกรรมการมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี นายสุเทพ แก่งสันเทียะ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงศึกษาธิการ ผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ ครูไทย และนักการศึกษา พร้อมด้วยนางสาวจิตรลดา จันทร์แหยม ผู้อำนวยการสำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะกรรมการฝ่ายกิจการต่างประเทศของมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ได้เข้าร่วมพิธีดังกล่าว โดยมีเอกอัครราชทูตไทยประจำ 13 ประเทศ เข้าร่วมในรูปแบบออนไลน์

ในโอกาสนี้ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มีพระราชดำรัสแสดงความยินดีกับครูผู้ได้รับรางวัลในครั้งนี้ จำนวน 14 ท่าน จาก 10 ประเทศในอาเซียนและติมอร์-เลสเต รวมทั้งครูจากบังกลาเทศ ภูฏาน และมองโกเลียที่ได้เข้ารับพระราชทานรางวัลฯ ในปีนี้เป็นครั้งแรก โดยทรงเน้นย้ำว่า “ครูที่มีคุณภาพจะสร้างนักเรียนที่มีคุณภาพ และนำไปสู่พลเมืองที่มีคุณภาพของประเทศ” พร้อมพระราชทานแนวพระราชดำริให้ครูพัฒนาวิธีการสอนให้สอดคล้องกับบริบทของผู้เรียนเพื่อเตรียมทักษะที่จำเป็นต่ออนาคต โดยเฉพาะทักษะการใช้ AI อย่างสร้างสรรค์ มีจริยธรรม และความรับผิดชอบ

Princess Award 8

ศาสตราจารย์นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการได้กราบบังคมทูลสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ที่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จเป็นองค์ประธานในพิธีพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ครั้งที่ 6 อันเป็นการเชิดชูเกียรติแก่ครูผู้ทุ่มเท และเป็นการยืนยันถึงพระวิสัยทัศน์อันกว้างไกลในการส่งเสริมวิชาชีพครูและการศึกษาทั่วภูมิภาค โดยกระทรวงศึกษาธิการมุ่งยกระดับคุณภาพครูให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก ผ่านการพัฒนาและการบูรณาการเทคโนโลยีสมัยใหม่ การลดภาระงาน เพื่อให้ครูอุทิศเวลาให้การสอนและดูแลนักเรียนได้มากขึ้น พร้อมเดินหน้าพัฒนาสวัสดิการและยกระดับคุณภาพชีวิตครูเพื่อสร้างรากฐานแห่งความยั่งยืนทางการศึกษา โดยในปีนี้มีครูผู้ได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ครั้งที่ 6 ปี 2568 จาก 14 ประเทศ โดยแต่ละประเทศได้คัดเลือกครูผู้สร้างแรงบันดาลใจและเปลี่ยนแปลงชีวิตผู้เรียน ดังนี้

1. สาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ นายโมฮัมหมัด ชาฟิอุล อิสลาม (Mr.Mohammad Shafiul Islam) ครูสอนคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาอังกฤษ และภาษาเบงกาลี ใช้เทคโนโลยีสร้างบทเรียนวิดีโอส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยตนเอง และกิจกรรมสวมบทบาท พัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียน และลงพื้นที่เยี่ยมบ้านให้คำแนะนำด้านโภชนาการ
2. ราชอาณาจักรภูฏาน นางสาวชิมี เดมา (Ms. Chimi Dema) ครูภาษาอังกฤษและนักเขียนนวนิยาย “Twice Born” ผู้จุดประกายการเขียนในหมู่นักเรียน จัดหลักสูตรภาษาอังกฤษออนไลน์ฟรี และจัดอบรมเสริมทักษะให้นักเรียนที่มีผลการเรียนอ่อน
3. เนการาบรูไนดารุสซาลาม นางชาริฟะฮ์ บินติ ฮาจี โมห์ด ชาห์ลัน (Mrs. Shahrifah binti Haji Mohd Shahlan) ครูวิทยาการคอมพิวเตอร์ ส่งเสริมการเรียนรู้ผ่านประสบการณ์จริง การแข่งขัน และนิทรรศการ เพื่อให้นักเรียนได้ลงมือทำจริงและสนุกกับการเรียนรู้
4. ราชอาณาจักรกัมพูชา นางเมียะ โสมาวาเตย์ (Mrs. Mea Somavatey) ครูคณิตศาสตร์ ใช้เครื่องมือดิจิทัลและกลยุทธ์สร้างสรรค์ช่วยนักเรียนผู้ด้อยโอกาส สร้างความไว้วางใจกับครอบครัวและเป็นผู้นำทางให้นักเรียนก้าวข้ามความท้าทาย
5. สาธารณรัฐอินโดนีเซีย นางอาเด ปูตรี ซาร์เวนดะห์ (Mrs. Ade Putri Sarwendah) ครูการศึกษาพิเศษ ผู้อุทิศตนเพื่อช่วยให้นักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาได้เรียนรู้ พัฒนาแอปพลิเคชันบนมือถือและสื่อช่วยสอนสำหรับนักเรียนหูหนวกและผู้บกพร่องทางสติปัญญา ส่งเสริมให้ผู้เรียนเรียนรู้และพึ่งพาตนเองได้
6. สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว นางบุนมา โพธิลาด (Mrs. Bounma Phothilath) ผู้อำนวยการโรงเรียนและครูสอนเคมีชีววิทยา เน้นให้ผู้เรียนเรียนรู้จากการปฏิบัติจริง ทำงานร่วมกับชุมชนภายใต้หลัก “วางแผน–ดำเนินการ–ประเมิน–ปรับปรุง” จนเป็นที่ยอมรับทั่วประเทศ
7. สหพันธรัฐมาเลเซีย ที เอส. โมฮัมหมัด รอสนิซัม บิน โมยัมหมัด ยูซอฟ (Ts. Mohd Rosnizam bin Mohd Yusoff) ครูอาชีวะด้านวิทยาศาสตร์การอาหาร ผู้พัฒนาโมเดล “TARS” (Think–Analyse–Research–Solve) เสริมสร้างศักยภาพให้กับนักเรียนจากภูมิหลังชนบทและครอบครัวที่มีรายได้น้อย และริเริ่มโครงการ “โฉมหน้าใหม่ของการเกษตร” ให้นักเรียนคิดนอกกรอบและเป็นผู้ประกอบการ
8. ประเทศมองโกเลีย นางอุยงกะ อาดิยาสุเรน (Mrs. Uyanga Adiyasuren) ครูและผู้จัดการฝึกอบรมโรงเรียนอาชีวศึกษาเอเนเรล สอนนักเรียนบกพร่องทางสติปัญญา ฝึกทักษะชีวิต เช่น การทำอาหาร เย็บผ้า และการสื่อสาร เพื่อให้สามารถดำรงชีวิตและทำงานได้ด้วยตนเอง
9. สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา นางสาวมอว์ มอว์ (Ms. Maw Maw) ครูภาษาอังกฤษ ผู้ส่งเสริมศักยภาพของนักเรียนรายบุคคล เปิดโอกาสให้นักเรียนเข้าร่วมแข่งขันพูดภาษาอังกฤษ และพัฒนาทักษะรอบด้านตามความแตกต่างของแต่ละคน
10. สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ นางเลอา โดมิงโก (Mrs. Lea Domingo) ครูประถม ผู้ริเริ่มโครงการสิ่งแวดล้อม เช่น ร้านจัดการขยะ พื้นที่สีเขียว และการอนุรักษ์สัตว์ป่า ส่งเสริมให้นักเรียนสร้างโครงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมร่วมกับชุมชน
11. สาธารณรัฐสิงคโปร์ มาดามอัง ซิง ยี (Mdm. Ang Sing Yee) ครูผู้ส่งเสริมการศึกษาแบบองค์รวม ริเริ่มโครงการ “STAR” พัฒนาศักยภาพนักเรียนทุกกลุ่ม โดยเน้นประสบการณ์จริงและทักษะในศตวรรษที่ 21
12. ราชอาณาจักรไทย นายไพรวัลย์ ยาปัญ (Mr. Phaiwan Yapan) ครูโรงเรียนบ้านไลโว่ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ผู้ทุ่มเทนำการศึกษาเข้าถึงเด็กชาติพันธุ์ชายขอบ ส่งเสริมการรู้หนังสือและสิทธิเด็ก สร้างรายได้ให้ชุมชน และเป็นทุนการศึกษาของนักเรียน จนได้รับฉายา “แสงสว่างของเด็กชายขอบ”
13. สาธารณรัฐประชาธิปไตยติมอร์-เลสเต นายฟรานซิสโก เดอ คาร์วัลโญ่ (Mr. Francisco de Carvalho) ครูและผู้อำนวยการโรงเรียน ใช้วิธีการสอนแบบเด็กเป็นศูนย์กลางและคละชั้นเรียน สนับสนุนการใช้ภาษาแม่เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน เขียน ท่ามกลางทรัพยากรที่จำกัด ได้ระดมชุมชนร่วมพัฒนาโรงเรียน เพื่อสร้างโอกาสทางการศึกษาให้เด็ก ๆ 
14. สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม นางเหงียน ถิ ถู ลาน (Mrs. Nguyen Thi Thu Lan) ครูอนุบาลผู้นำด้านพัฒนาเด็กปฐมวัย จัดกิจกรรมเรียนรู้สนุกสนาน เน้นเด็กเป็นศูนย์กลาง ริเริ่มโครงการ “โรงเรียนสีเขียว” และ “ห้องเรียนอัจฉริยะ” โดยร่วมมือกับผู้ปกครองในการพัฒนาเด็กอย่างรอบด้าน

Princess Award comb 2

สำหรับรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี เป็นรางวัลเพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติครูผู้สร้างความเปลี่ยนแปลงในชีวิตศิษย์และช่วยเหลือเด็กขาดโอกาส ในประเทศอาเซียน บังกลาเทศมองโกเลีย ภูฏาน และติมอร์ เลสเต รวม 14 ประเทศ ประเทศละ 1 รางวัล โดยจัดมอบรางวัลในทุก 2 ปี รางวัลประกอบด้วย เหรียญรางวัลประกาศนียบัตร โล่ เข็มเชิดชูเกียรติทองคำ และเงินรางวัล รางวัลละ 10,000 เหรียญสหรัฐ ซึ่งเกิดจากความร่วมมือของมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา กระทรวงศึกษาธิการ จาก 14 ประเทศ กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการต่างประเทศ และหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง

Princess Award 4

Princess Award comb 3

                                                       

 ภาพ/ข้อมูล/เรียบเรียง  กลุ่มความร่วมมือระดับภูมิภาค
สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ
สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ