ข่าวความเคลื่อนไหว
รมว.ศธ. นฤมล เข้าร่วมการอภิปรายในการประชุมรัฐมนตรีศึกษาว่าด้วยอนาคตของ AI ในการศึกษา

เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2568 ศาสตราจารย์ ดร. นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้เข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีศึกษาว่าด้วยอนาคตของปัญญาประดิษฐ์ในการศึกษา (Meeting of Ministers of Education on the Future of AI in Education) หัวข้อ “การเรียนรู้ด้วย AI การเรียนรู้เพื่อโลกที่มี AI (Learning with AI, Learning for a World with AI)” ในห้วงการประชุม OECD Global Forum on the Future of Education and Skills ณ Bratislava Castle กรุงบราติสลาวา สาธารณรัฐสโลวัก




รมว.ศธ. นฤมล ได้เข้าร่วมอภิปรายในการประชุม จำนวน 2 รายการ ดังนี้
1. การประชุมหัวข้อ Learning with AI – the “HOW” รมว.ศธ. นฤมล ได้ร่วมแสดงวิสัยทัศน์และแลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับบทบาทของการศึกษาซึ่งสอดรับกับการดำเนินงานของคณะกรรมการ AI แห่งชาติ โดยการศึกษาเป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนาประเทศโดยมี AI เข้ามามีบทบาทมากขึ้นในชีวิตประจำวัน กระทรวงศึกษาธิการได้ใช้ AI ในการช่วยขยายโอกาสในการเรียนรู้ลดความเหลื่อมล้ำและพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ อีกทั้งยังให้ความสำคัญกับการสร้างพื้นฐานที่แข็งแรงในด้านจริยธรรมปัญญาประดิษฐ์ นอกจากนี้ AI ยังถูกนำมาใช้เพื่อช่วยให้ครูสามารถจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ กระทรวงศึกษาธิการเล็งเห็นความสำคัญของ OECD ในการร่วมดำเนินการเพื่อพัฒนาการศึกษา อาทิ การวิจัยด้าน AI ในการศึกษา การจัดทำกรอบดำเนินงานด้าน AI สำหรับโรงเรียน การออกแบบเครื่องมือประเมินผลการเรียนรู้ที่ใช้ AI การแลกเปลี่ยนแนวปฏิบัติที่ดี

2. การประชุมโต๊ะกลมหัวข้อ Learning for the World with AI – the “WHAT” ในห้องย่อยหัวข้อ Opportunities รมว.ศธ. นฤมล ได้ร่วมแสดงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับบทบาทของ AI ในการขยายโอกาสการศึกษาของประเทศไทย โดยประเทศไทยมีแผนแม่บทว่าด้วย AI (AI Masterplan) ซึ่งมีเป้าหมายในการสร้างพลเมืองที่มีทักษะด้าน AI จำนวน 6 แสนคน ภายในปี พ.ศ. 2570 ตลอดจนมุ่งพัฒนาผู้ใช้งาน AI จำนวน 10 ล้านคนผู้เชี่ยวชาญ AI 9 หมื่นคน และนักพัฒนา AI จำนวน 5 หมื่นคน โดยกระทรวงศึกษาธิการและกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ได้ลงนามความร่วมมือในบันทึกความเข้าใจ “โครงการขับเคลื่อนการสอนปัญญาประดิษฐ์และเทคโนโลยีสมัยใหม่ในสถาบันการศึกษา” โดยมุ่งพัฒนาแอปพลิเคชัน AI ที่เหมาะสมกับการศึกษาในแต่ละระดับชั้น และสนับสนุนให้ผู้บริหารสถานศึกษาและครูใช้ AI ในการติดตามความก้าวหน้าในการเรียนรู้ของผู้เรียน นอกจากนี้ AI ยังถูกนำมาใช้เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ตามความสนใจของผู้เรียน (Personalized Learning) ตอบโจทย์การเรียนรู้ที่สามารถเข้าถึงได้จากทุกที่และทุกเวลา ทั้งนี้ แม้ไทยยังเผชิญความท้าทายในการเข้าถึงพื้นที่ห่างไกลซึ่งหน่วยงานภาครัฐของไทยทุกภาคส่วนจำเป็นต้องดำเนินงานร่วมกันเพื่อพัฒนาด้านโครงสร้างพื้นฐานและการเข้าถึงเทคโนโลยี AI แต่ยังมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ ศูนย์ดิจิทัลชุมชน กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้มุ่งมั่นพัฒนาเครื่องมือ AI และเปิดโอกาสให้ผู้เรียนที่ขาดโอกาสได้เข้าถึงการพัฒนาทักษะเพื่อการทำงานการพัฒนาการศึกษาด้วยการใช้ AI เข้ามามีบทบาทในการเรียนการสอนเป็นสิ่งที่กระทรวงศึกษาธิการให้ความสำคัญและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง สนับสนุนให้ครูและนักเรียนพัฒนาทักษะ AI เพื่อนำมาใช้ในการเรียนรู้อย่างเหมาะสม และตอบโจทย์การเรียนรู้ เพื่อการพัฒนาอย่างมีประสิทธิภาพและก้าวทันโลกแห่ง AI

หงษ์ฟ้า วีระนพรัตน์ ผู้เขียน
ปานเทพ ลาภเกษร ผู้ตรวจ
กลุ่มความร่วมมือพหุภาคี
สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ สป.
24 พฤศจิกายน 2568